A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã EaLy tổ chức thành công Lễ hội Lồng tồng của người Tày, Nùng năm 2023

      Tối ngày 28/9/2023, BTC Lễ hội Lồng tồng đã tổ chức đêm văn nghệ giao lưu mở màn cho lễ hội Lồng tồng của người Tày, Nùng năm 2023.

       Đêm văn nghệ giao lưu là nơi để các đơn vị, cộng đồng dân cư, các CLB nghệ thuật trong và ngoài địa bàn xã giao lưu, học hỏi và gắn kết tình đoàn kết với nhau. Tại đêm diễn khách mời, khán giả và bà con nhân dân đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện như: Tày, Nùng,  Dao…. Hay những tiết mục là những loại hình ca hát đậm bản sắc của miền bắc bộ như: hát then, quan họ, ca trù… 

                                                 Tiết mục hát then đặc sắc của Hội người cao tuổi xã Ea Ly

                     Những bộ trang phục truyền thống của người Dao trong tiết mục tham gia của thôn Tân Bình

        Kết thúc đêm văn nghệ giao lưu bằng sự tán thưởng, vỗ tay của khán giả và bà con nhân dân chính là sự khởi đầu thành công cho lễ hội chính thức được diễn ra vào ngày 29/9.

        Sáng ngày 29/9/2023. BTC Lễ hội Lồng tồng đã tổ chức Lễ khai mạc và các nghi thức cúng lễ linh thiêng.

       Về dự lễ khai mạc có sự tham dự của các đ/c là lãnh đạo Sở VH,TT và DL, Ban Dân tộc tỉnh, các đ/c là lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN và các Hội, đoàn thể, các phòng ban chuyên môn của huyện, có các đ/c là lãnh đạo các xã, thị trấn, các đ/c là lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN và các ban ngành đoàn thể của xã cùng với các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình và rất nhiều bà con nhân dân về tham dự và đón xem, đồng thời còn có các cơ quan thông tấn, báo chí, Đài truyền hình tỉnh, huyện về tham dự và đưa tin.

       Trong Lễ khai mạc đ/c Hoàng Đình Năm -  CT.UBND xã, Trưởng BTC Lễ hội đã nhấn mạnh về vai trò của Văn hóa “ Văn hóa là hồn cốt của dân tộc", đặc biệt là Văn hóa truyền thống của các dân tộc cần được bảo tồn và phát huy hơn nữa. Đồng thời đ/c cũng thay mặt địa phương cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các đơn vị đối với xã trong công tác tổ chức Lễ hội, cảm ơn các đ/c lãnh đạo, quý đại biểu, khách mời cùng toàn thể bà con nhân dân về tham dự và đón xem, khẳng định sự hiện diện, cổ vũ của mọi người là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của Lễ hội.

                                               Đ/c Hoàng Đình Năm - CT.UBND xã, Trưởng BTC Lễ hội đánh trống khai hội

       Sau lễ khai mạc là nghi thức rước 27 mâm cúng với các sản vật đặc trưng của người Tày, Nùng như: xôi ngũ sắc, gà cồ, khẩu nhục, bánh cốm, măng nhồi thịt… về đàn tế (đàn đăng) để dâng cúng lễ với mong muốn cầu cho Ea Ly một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng ấm no, nhân dân hạnh phúc.

                                                    Đoàn rước lễ gồm những thanh niên khỏe mạnh

                                         Mâm lễ với những sản vật, món ăn đặc trưng của người Tày, Nùng

                                                            Đàn tế (đàn đăng) nơi diễn ra nghi thức cúng lễ

                                                   Các thầy cúng đang thực hiện nghi thức cúng tại đàn tế

         Kết thúc phần lễ là nghi thức Tịch điền (dẫn Trâu xuống đồng) với những đường cày may mắn cầu cho một năm bội thu của người nông dân. Đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của nông nghiệp bao đời nay trong đời sống văn hóa, sản xuất của các dân tộc.

                                                     Dẫn trâu xuống đồng với những đường cày may mắn

        Buổi chiều cùng ngày đã diễn ra phần hội với những trò chơi dân đặc sắc mang tính cộng đồng cao như: Ném còn, cà kheo, đẩy gậy, kéo co tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp, tưng bừng ngày trung thu.

                                                        Người dân đang thực hiện trò chơi ném còn

       Vào lúc 17 giờ ngày 29/9 BTC đã tổ chức Lễ bế mạc Lễ hội Lồng tồng của người Tày, Nùng xã Ea Ly năm 2023. Lễ hội đã diễn ra thành công rực rỡ. Thành công của lễ hội Lồng tồng năm 2023 chính là tiền đề, là cơ sở quan trọng để xã Ea Ly hướng tới xây dựng lễ hội Lồng tồng trở thành một sự kiện văn hóa thường niên và tiêu biểu của xã.

                                                                                                                                Nhung - VHTT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Giới thiệu chung
Giới thiệu UBND Tỉnh
Tin tức - Sự kiện
Bản đồ
Thăm dò ý kiến
website hoạt động có ổn định
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 36
Hôm qua : 20