A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC LỄ HỘI LỒNG TỒNG CỦA NGƯỜI DÂN TỘCTÀY, NÙNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ EALY NĂM 2023

            ĐẶC SẮC LỄ HỘI LỒNG TỒNG CỦA NGƯỜI TÀY, NÙNG

          Lễ hội Lồng tồng thường gọi là Lễ hội xuống đồng, là một lễ hội lớn của Người Tày, Nùng bắt nguồn từ đời sống văn hóa cộng đồng của người dân miền núi phía bắc Việt Nam, là hoạt động tín ngưỡng cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no. Lễ hội được tổ chức hàng năm từ mùng 10 tháng giêng (âm lịch)được tổ chức ở những ruộng tốt nhất, to nhất, hoặc những địa điểm sinh hoạt chung của cộng đồng người Tày, Nùng và các dân tộc khác tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi địa phương.

         Lễ hội Lồng tồng được chia làm hai phần: phần Lễ và phần Hội

            - Phần Lễ gồm các nghi thức cầu cúng Thần Nông mong cho cả năm mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, người người no ấm.Thầy cúng đọc các bài khấn và thực hiện các nghi thức tạ Thiên Địa, cầu Thần Nông, Thần Núi, thần Suối và Thành Hoàng, những vị thần bảo hộ cho mùa màng và sức khỏe, sự bình yên của dân làng. Sau nghi thức dâng hương kính cáo các vị thần, chủ lễ mắc ách vào con trâu mộng vạch một đường cày đầu năm, bắt đầu cho cuộc sống nông trang, cày bừa, cấy, hái.  Người dân bắt đầu xuống đồng cày xới, trồng tỉa  cầu cho một năm mưa thuận gió hòa.

           - Phần hội: Tổ chức các loại hình trò chơi dân gian, mang tính cộng đồng cao như: cà kheo, kéo co, đẩy gậy, ném còn, nhảy sạp… tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân năm mới.

Thực hiện Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 11/7/2023 của UBND xã Ea Ly về việc tổ chức phục dựng Lễ hội Lồng tồng của người Tày, Nùng trên địa bàn xã Ealy năm 2023 và được sự cho phép của UBND huyện Sông Hinh về việc Tổ chức lễ hội Lồng tồng. UBND xã Ea Ly đã xây dựng kế hoạch, chương trình, kịch bản tổng thể và chi tiết của lễ hội, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, địa điểm tổ chức, thời gian thực hiện phục dựng lễ hội một cách đảm bảo để Lễ hội được diễn ra thành công.

Việc tổ chức Lễ hội Lồng tồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương trong năm 2023. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và sâu sát của của Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện; Sự ủng hộ của bà con nhân dân trên địa bàn xã cũng như các mạnh thường quân cho thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và người dân tới đời sống văn hóa, tinh thần của bà con nhân dân, đặc biệt là những người con xa xứ từ miền núi phía bắc của tổ quốc vào Sông Hinh sinh sống và lập nghiệp. Vì vậy để Lễ hội được diễn ra thành công tốt đẹp, UBND xã thông báo rộng rãi tới nhân dân trên địa bàn thời gian, địa điểm, nội dung tổ chức của Lễ hội để người dân toàn xã tới tham dự và đón xem, tạo nên không khí vui tươi, tưng bừng, náo nhiệt những ngày rằm trung thu năm 2023. Đồng thời Lễ hội cũng là nơi để các dân tộc đang sinh sống tại địa phương cũng như ngoài địa phương giao lưu, gắn kết với nhau, tạo nên một khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

                                                                                                   Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA LỄ HỘI

* Thời gian: 2 ngày, từ 28 đến 29/9/2023

* Địa điểm: Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ea Ly.

* Nội dung hoạt động:

- Ngày 28/9/2023:  Từ 19 giờ đến 22 giờ 30 phút tổ chức đêm giao lưu văn nghệ.

- Ngày 29/9/2023: Phần Lễ và phần Hội

+ Buổi sáng: Từ 7 giờ đến 10 giờ 30 phút tổ chức lễ khai mạc và phần lễ cúng.

+ Buổi chiều: Từ 14 giờ đến 18 giờ tổ chức các trò chơi dân gian như: ném còn, cà kheo, kéo co, đẩy gậy, văn nghệ giao lưu và tổ chức lễ bế mạc.

- Hội chợ: Xuyên suốt 2 ngày diễn ra Lễ hội, Ban tổ chức có bố trí các gian hàng trưng bày các sản phẩm ẩm thực, nông sản đặc trưng của địa phương.

Một lần nữa BTC Lễ hội Lồng tồng xã Ealy kính mời bà con nhân dân, quý khán giả tới tham dự, đón xem. Sự có mặt đông đảo của nhân dân trên địa bàn xã là nguồn động lực và là nhân tố quan trọng góp phần cho Lễ hội được diễn ra thành công tốt đẹp.

Chân thành cảm ơn!

                                                                                                                                                                                                                                                                         Nhung- VHTT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Giới thiệu chung
Giới thiệu UBND Tỉnh
Tin tức - Sự kiện
Bản đồ
Thăm dò ý kiến
website hoạt động có ổn định
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 20